Monday, January 10, 2011

 

Phân tích bài diễn văn của phó thủ tướng VC Nguyễn Thiện Nhân

Kính gởi tới Quý Anh Chị Em Tín hữu Công giáo và Đồng bào Việt Nam (để phân tích nhận định)

bài phát biểu đầy giọng điệu "tuyên truyền" và "dạy dỗ" (nhân lễ Bế mạc Năm thánh tại La Vang chiều ngày 05-01-2011) của Phó thủ tướng CS Nguyễn Thiện Nhân, đại diện cho một thế lực cầm quyền :

- từng gây ra tội ác "Trại Giam Cổng Trời" giam giữ và hành hạ đến chết 70 linh mục, tu sĩ, giáo dân miền Bắc.

- từng đầu độc Đức TGM Nguyễn Kim Điền, Đức GM Phan Văn Hoa, Đức GM Phạm Ngọc Chi.


- từng cầm tù Đức TGM Nguyễn Văn Thuận và các linh mục tuyên úy hàng chục năm trời.


- từng áp lực trục xuất Đức TGM Ngô Quang Kiệt ra khỏi ngai tòa Hà Nội và sách nhiễu cấm cản Đức GM Hoàng Đức Oanh


- từng đập vỡ Thánh giá Đồng Chiêm (đúng ngày 05-01-2010, kỷ niệm một năm), triệt hạ tượng Đức Mẹ tại Bàu Sen, tại Tòa Khâm Sứ


- từng đánh trọng thương linh mục, tu sĩ, giáo dân tại Đồng Chiêm, Tam Tòa, Cồn Dầu.


- từng giam tù và kết án giáo dân tại Thái Hà và Cồn Dầu.


- từng giết chết giáo dân, xúc phạm thi hài và tiếp tục hăm dọa tín hữu tại Cồn Dầu.


- từng cướp đất đai, cơ sở của dòng Chúa Cứu Thế, dòng Chúa Quan Phòng, dòng Thánh Gia, dòng Thánh Giuse, dòng Thánh Phaolô, dòng Thánh Phanxicô, dòng thánh Vinh Sơn, dòng Tên, dòng Thiên An, dòng Đồng Công...

- từng cướp trường học hoặc đất đai của giáo xứ An Hải, Bảo Lộc, Cầu Rầm, Hà Đông, Lập Thạch, Loan Lý, Lộc Hưng, Phùng Khoang, Tam Hà, Thái Hà, Thái Nguyên, Thánh Cẩm, Thủ Thiêm, Tuy Hòa...

- từng cướp đất đai, cơ sở, giam cầm mục sư tín đồ thuộc các Hội thánh Tin Lành (anh em của Công giáo, chưa kể bao tội ác khác đối với người dân VN)


- đã huy động lực lượng công an đến La Vang để theo dõi, trấn áp những tín hữu bày tỏ lòng hiệp thông cầu nguyện với anh em mình bị bách hại.


- đã hành hung đại diện Tòa Đại sứ Hà Nội đến trung tâm Tổng giáo phận Huế vào chính ngày 05-01-2011 để thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, vốn bị ngăn chận đi hành hương La Vang.


Xin đọc để biết vinh quang hay ô nhục cho Giáo hội Việt Nam.


Khôn hay dại, đúng hay sai khi mời một đại diện vô thần phá đạo đến phát biểu trong một lễ hội thuần túy tôn giáo.

(Chỗ tô màu nhấn mạnh là của chúng tôi)

Ban Thông tin Lề trái Lễ Bế mạc Năm thánh.

Thưa Cụ Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Thưa Cụ Hồng y Ivan Dias, Tổng trưởng Loan báo Tin mừng, Đặc sứ của Giáo hoàng Benedict 16.

Thưa Quý vị Tổng Giám mục, Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân đang hiện diện tại đây.

Thưa các Vị Khách quốc tế, các vị Đại diện các Tôn giáo.

Thưa các Vị Đại biểu các cơ quan trung ương và địa phương.

Hòa trong không khí vui mừng chào đón Năm mới 2011 của toàn dân, không khí an lành của mùa Giáng sinh và Năm thánh 2010 của toàn thể Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam và Đại hội Dân Chúa vừa qua, hôm nay tại La Vang Quảng Trị, Giáo hội Công giáo Việt Nam long trọng tổ chức Thánh lễ bế mạc Năm thánh 2010. Đây là một trong 3 lễ lớn của Năm thánh 2010.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính quyền các cấp, tôi xin chúc Cụ Hồng y, các Cụ Tổng Giám mục, Giám mục, các vị Linh mục, Tu sĩ nam nữ và toàn thể Đồng bào Công giáo sức khỏe, bình an. Chúc lễ Bế mạc Năm thánh thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể Quý vị, trong tâm thức của người Công giáo Việt Nam, La Vang là một địa điểm thiêng liêng và thân thuộc, bởi lễ hội hành hương hàng năm với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú đa dạng. Tôi rất vui khi được biết vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã giao cho giáo xứ La Vang gần 15 héc-ta đất để mở rộng khuôn viên, phục vụ giáo dân về hành hương. Việc này sẽ tạo điều kiện cho Tổng Giáo phận Huế tổ chức lễ hội hành hương hàng năm được thoải mái hơn.

Thưa Quý vị, việc tổ chức thành công lễ Bế mạc Năm thánh 2010 tại giáo xứ La Vang có ý nghĩa lớn, khẳng định sự lớn mạnh của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, khẳng định chính sách tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam, chứng tỏ cho thế giới thấy sự hòa hợp, sự đồng hành cùng Dân tộc của Công giáo tại Việt Nam.

Năm 2010 là năm đất nước ta có nhiều sự kiện lớn: những đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, Kỷ niệm 1000 Năm Thăng Long, Hà Nội. Năm 2010, Việt Nam đã hoàn tốt trách nhiệm chủ tịch các nước Đông Nam Á, tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế, quan hệ đối ngoại không ngừng được mở rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao. Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Năm 2010, thiên tai bão lụt xảy ra liên tiếp, nhất là ở các tỉnh miền Trung, làm cho đời sống của nhân dân gặp muôn vàn khó khăn. Với sự quyết tâm nỗ lực của Nhà nước, Chính quyền các cấp và toàn dân, chúng ta đã duy trì được tăng trưởng khá về kinh tế, chính sách xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh tiếp tục được giữ vững, đồng thuận trong xã hội và đời sống nhân dân được đảm bảo. Đạt được thành tựu nói trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, trong đó có đồng bào theo Công giáo mà các cụ Hồng y, các cụ Tổng Giám mục, Giám mục, các vị Linh mục Tu sĩ chính là những người đã hướng dẫn, khích lệ dân Chúa của mình thực hiện tốt vai trò một người giáo dân tốt đồng thời cũng là một người công dân tốt trên con đường đồng hành cùng Dân tộc.

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân và khẳng định đó là một chính sách nhất quán nhằm đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các tín đồ các tôn giáo khác nhau. Chính sách ấy của Nhà nước là nền tảng cho quan hệ tốt đẹp giữa Nhà nước, Chính quyền địa phương với các tôn giáo trong những năm qua, tạo cơ sở thuận lợi cho hình thành phát triển xu thế sống tốt đời đẹp đạo trong đồng bào các tôn giáo trong đó có đồng bào Công giáo, theo tinh thần đồng bào Công giáo tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc như Chung thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 đã xác định. Nhà nước Việt Nam đánh giá cao lời giáo huấn của Giáo hoàng Bênêđíctô 16 với Giáo hội Công giáo tại Việt Nam khi tiếp đoàn Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2009: "Người Công giáo phải chứng tỏ bằng cuộc sống của chính mình, dựa trên lòng bác ái lương thiện coi trọng lợi ích cộng đồng, rằng một giáo dân tốt đồng thời cũng là một công dân tốt. Giáo hội hoàn toàn không tìm cách thay thế vai trò của Chính quyền mà chỉ mong muốn trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng, có một vị trí thích đáng trong cuộc sống của đất nước vì lợi ích của toàn dân". Sứ điệp của Đại hội dân Chúa vừa qua cũng nhắc lại tinh thần Chung thư 1980:
Yêu tổ quốc yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm. Đây là một sự khẳng định và nhấn mạnh trách nhiệm của người Công giáo đối với Đất nước và Giáo hội. Nhân đây, qua ngài Tổng trưởng Loan báo Tin vui, cụ hồng y Ivan Dias, cho tôi gởi lời cám ơn tới Giáo hoàng Bê-nê-đíc-tô 16 vì sự quan tâm của Giáo hoàng đối với đất nước Việt Nam, đối với Giáo hội Công giáo tại Việt Nam.

Một lần nữa, thay mặt Chính phủ, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Lãnh đạo các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế có mặt ở đây, cho tôi kính chúc sức khỏe cụ Hồng y, các cụ Tổng giám mục, các vị khách quý và bà con giáo dân có mặt. Chúc mừng Năm thánh 2010 đã thành công tốt đẹp!

Tôi cũng mong cụ Hồng y, các cụ Tổng giám mục, Giám mục và các Linh mục tiếp tục động viên giáo dân nỗ lực hơn nữa trong con đường đã chọn: "Sống Phúc âm giữa lòng Dân tộc để phục vụ hạnh phúc của Đồng bào", góp phần đưa đất nước Việt Nam thân yêu mỗi ngày một ổn định, mỗi ngày một thăng tiến, nhân dân Việt Nam mỗi ngày một ấm no và hạnh phúc.

Xin trân trọng cám ơn./.






<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)