Tuesday, September 15, 2009

 

BẢN TIN KHẨN CẤP NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM CƯỚP...

BẢN TIN KHẨN CẤP NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM CƯỚP TRƯỜNG HỌC CỦA GIÁO XỨ LOAN LÝ, TGP HUẾ VÀ ĐÀN ÁP GIÁO DÂN (NGÀY 13 VÀ 14-09-2009)
 
Giáo xứ Loan Lý, thuộc Tổng Giáo phận Huế, Giáo hạt Hải Vân, tọa lạc gần thị trấn Lăng Cô, có một ngôi trường (đối diện với nhà thờ và nằm bên kia đường Quốc lộ 1A) bị nhà cầm quyền CS tự tiện trưng dụng từ năm 1975. Tuy nhiên họ vẫn để cho Giáo xứ sử dụng để dạy Giáo lý cho thiếu nhi ngày Chủ nhật. Cách đây hơn một tuần,  chính quyền CS cho người tới đập phá ngôi trường đó, gọi là để xây lại mới mà không có ý kiến của Linh mục quản xứ và Hội đồng Giáo xứ. Thế là giáo dân ra ngăn cản.
 
Hôm Chúa nhật 13-09, giáo xứ làm lễ khai mạc các Lớp giáo lý (sẽ học trong các phòng của trường nói trên). Thế là từ 13g, chính quyền và công an địa phương lẫn một số thầy cô giáo đã đến bao vây ngôi trường để không cho các thiếu nhi Công giáo vào học. Họ thậm chí phong tỏa Giáo xứ bằng cách chặn cả hai đầu đường Quốc lộ 1 (là con đường chạy ngang qua Giáo xứ). Giáo dân toàn giáo xứ đã đến hỗ trợ cho cha xứ. Vì bị chặn các lớp, các em thiếu nhi Công giáo phải học giáo lý ngoài sân. May mà không có xô xát gì. Khoảng 17g, chính quyền và công an rút lui. Nhưng đến 24g, công an, cán bộ và dân quân lại kéo đến phong tỏa từng nhà giáo dân, và nhất là phong tỏa ngôi trường. Số hiện diện tại đây là vào khoảng 200 người. Họ quyết tâm cướp trường bằng cách đem cọc sắt, lưới sắt (lưới B40) rào quanh và dựng bảng trường. Giáo dân (đa phần là nữ) may thay đã liều thân chạy đến, nhổ hàng rào, xé bảng trường.
 
Đến sáng ngày 14-09, từ lúc 7g30, chính quyền, công an, quân đội tỉnh, huyện, xã và dân chúng (vùng lạ) khoảng trên 2000, lại kéo đến. Một nửa phong tỏa mọi con đường và mọi con hẻm đến nhà thờ và nhà trường. Một nửa đến sân trường, mang theo dùi cui, lựu đạn cay, xe trang bị súng phóng hơi ngạt, xe cần cẩu, xe ben chở vật liệu. Họ dùng bạo lực và số đông áp đảo đẩy giáo dân khỏi sân trường. Rất nhiều người bị đánh đập. Đang khi đó thì cha sở Ngô Thanh Sơn bị đau tim đã phải đi bệnh viện từ tối hôm trước. Nhiều linh mục và giáo dân trong Giáo hạt đã đến hỗ trợ Giáo xứ Loan Lý nhưng đều bị chận lại thô bạo ở hai đầu đường quốc lộ và ngay mọi con hẻm.
 
Vào khoảng 8g30, dưới sự bảo vệ của cả ngàn công an, cảnh sát cơ động, dân quân bịt mặt, các xe múc đất và xe cần cẩu bắt đầu hoạt động. Một bức tường cao 3 mét được xây lên, bao quanh nhà trường, mở ra hướng đầm An Cư (trước đây trường mở ra hướng Quốc lộ, đối diện với Nhà thờ). Ngôi trường học của Giáo xứ từ nay sẽ bị nhà cầm quyền ăn cướp vĩnh viễn.
 
Cho tới giờ phút này, công an và quân đội tiếp tục phong tỏa toàn giáo xứ Loan Lý, gây khó khăn cho cuộc sống của họ. Chẳng biết đến bao giờ.
 
Nhóm phóng viên FNA Khối 8406 tường trình từ Huế sáng ngày 16-09-2009. Chúng tôi sẽ có bản tin chi tiết sau.





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)