Tuesday, February 10, 2009

 

Chương trình huấn luyện giáo dân nòng cốt tại TGP Huế

HUẾ -- Hạt thành phố thuộc TGP Huế đã tổ chức chương trình huấn luyện nhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng và tinh thần phục vụ cho các giáo dân trong vai trò là giáo dân nòng cốt tại các giáo xứ.

Chương trình huấn luyện này bắt đầu vào ngày 8-2-2009, kéo dài với các buổi học theo lịch cụ thể mỗi tháng một buổi và sẽ kết thúc chương trình học vào ngày 7-6-2009. Các giáo xứ trong Hạt thành Phố được chia thành 4 cụm để việc học và đi lại của giáo dân được thuận lợi.

Mỗi cụm sẽ học tại một địa điểm trong cụm của mình vào các ngày Chúa Nhật 8/2, 8/3, 3/5 và 7/6/2009 với thời gian từ 9h00 đến 11h00.

Cụm A: Giáo xứ Đá Hàn, Bình Điền, Sơn Thủy, Ngọc Hồ ( học tại Dòng Chúa Cứu Thế )
Cụm B: Giáo xứ An Vân, Nguyệt Biều, Thiên An ( học tại Gx Phường Đúc )
Cụm C: Giáo xứ Phú Hậu, Tây Linh, Tây Lộc, Tân Thuỷ, Nam Phổ, Kim Long ( học tại Gx Gia Hội )
Cụm D: Giáo xứ Bến Ngự, Phanxicô Xaviê, Đốc Sơ, Phủ Cam ( học tại TTMV Huế )

Được biết, nội dung học là những đề tài do các Linh mục trong giáo phận trình bày, dựa theo nội dung tập sách "Tài liệu bồi dưỡng Giáo dân nòng cốt" do ông Giêrônimô Nguyễn Văn Nội biên soạn. Với những đề tài thiết thực nhằm giúp cho các giáo dân tham dự có được cái nhìn sâu sắc hơn, nắm được những phương pháp, kỹ năng cộng tác để các công việc phục vụ trong giáo xứ có hiệu quả hơn.

Các cụm về việc học được diễn ra đồng loạt cùng thời gian với nhau và mỗi buổi học gồm 2 đề tài được chia sẻ, thảo luận và những buổi tiếp theo lần lượt tìm hiểu những đề tài còn lại. Ngày 8-2 vừa qua, các giáo xứ trong cụm D đã có buổi học đầu tiên tại Hội trường Trung Tâm Mục Vụ của giáo phận.

Những giáo dân tham dự buổi học gồm các thành phần trong HĐGX, các thành viên các hội đoàn trong các giáo xứ như: Giáo xứ Bến Ngự, Phanxicô Xaviê, Đốc Sơ, Phủ Cam. Cùng chia sẻ trong buổi học này, LM. Antôn Dương Quỳnh hiện quản xứ Giáo xứ Chánh toà Phủ Cam, Hạt trưởng Hạt thành phố trình bày đề tài về "Cách nuôi dưỡng tinh thần và rèn luyện kỹ năng phục vụ ".

Đây chính là một đề tài rất cần thiết giúp người giáo dân càng thăng tiến hơn trên con đường phục vụ của mình. LM. Antôn còn nhấn mạnh đến vai trò của người giáo dân chính là rườn cột của một giáo xứ, những con người luôn quan tâm và hy sinh cộng tác vào các công việc chung của giáo xứ.

Đặc biệt, Ngài cũng đưa ra những dẫn chứng về người giáo dân với tinh thần phục vụ hăng say từ trước cho đến bây giờ, trải qua biết bao nhiêu thế hệ mà con người đó vẫn còn âm thầm gắn bó với các công việc của giáo xứ. Sự cộng tác đó thật đáng trân trọng và đáng quý biết bao.

Cũng trong buổi học này, với đề tài "Cách thực hiện sổ sách kế toán và báo cáo tài chánh" do Linh mục Phaolô Nguyễn Vũ, hiện phó xứ Gx Phanxicô Xaviê trình bày. Đây là công việc đòi hỏi sự cẩn thận, chính xác và minh bạch. LM Phaolô đã đưa ra một số mẫu thu chi để các giáo xứ tham khảo về cách ghi chép sao cho chính xác, rõ ràng và thứ tự.

Sau phần trình bày của LM. Phaolô, các giáo dân của mỗi giáo xứ cùng nhau thảo luận về đề tài này để đưa ra những giải pháp, ý tưởng để giúp việc quản lý tài sản cũng như tài chánh của giáo xứ sao cho rõ ràng và thuận lợi.

Kết thúc buổi học, LM. Antôn Dương Quỳnh đã tổng kết lại những vấn đề liên quan trong suốt buổi học và đưa ra một số giải pháp, đề xuất cũng như các phương hướng để các giáo dân tham dự có thể thực hiện.

Những kinh nghiệm chia sẻ, những ý kiến thảo luận đã giúp các giáo dân tham dự có thêm được những kỹ năng, kiến thức để từ đó giúp cho các công việc trong giáo xứ càng ngày càng phong phú và hiệu quả.

Các đề tài trong chương trình huấn luyện:

1) Ý nghĩa của quyền bính trong Giáo Hội: phục vụ Dân Chúa.
2) Chức năng của người lãnh đạo Cộng Đoàn hay Nhóm
3) Phẩm chất của người lãnh đạo theo gương Chúa Giêsu Kitô
4) Cách lãnh đạo phù hợp với tinh thần Phúc Âm và Giáo Hội ngày nay.
5) Làm việc chung hay cùng gánh trách nhiệm trong Cộng Đoàn.
6) Soạn thảo, thực hiện và lượng giá một kế hoạch hay dự án mục vụ
7) Cách nuôi dưỡng tinh thần và rèn luyện kỹ năng phục vụ
8) Cách thức hiện sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Bến Ngự






<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)