Saturday, February 16, 2008

 

Các nhà dân chủ quốc nội bị cấm cản dự đám tang của cụ Hoàng Minh Chính

(Bản tin ngày 15-02-2008)
Mấy ngày qua dồn dập tin tức về chuyện nhà cầm quyền CSVN ra sức phá hoại đám tang cụ Hoàng Minh Chính.
Hôm 13-02-2008, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, trong Thông cáo Báo chí, đã cho biết: “Nhận được lời yêu cầu của bà Hoàng Minh Chính, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ đã cử Hoà thượng Thích Không Tánh ra Hà Nội cử hành tang lễ dự tính vào ngày 16-2-2008. Ngày hôm qua, 12-2-2008, Hoà thượng Thích Không Tánh lên đường đi Hà Nội mang theo bức trướng của Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ phúng điếu Giáo sư Hoàng Minh Chính… Nhưng khi Hoà thượng Thích Không Tánh ghé Huế để đón hai Thượng toạ cùng đi Hà Nội, thì bị Công an Thừa Thiên - Huế chận bắt «làm việc» từ 10 giờ đêm cho đến 12 giờ khuya tại khách sạn Mai Đào. Hiện diện có 6 công an, trong số này có ông Trưởng phòng và Phó trưởng phòng Công an Huế. Công an Huế ra lệnh Hoà thượng phải lập tức quay về Saigon không được ra Hà Nội. Vì «đám tang ông Hoàng Minh Chính là bất hợp pháp, không ai được quyền tham dự», công an tuyên bố. Hoà thượng Thích Không Tánh phản bác nói rằng : «Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ tôn giáo theo lời yêu cầu của tang quyến. Bằng mọi giá tôi sẽ đi Hà Nội cử hành tang lễ theo nghi thức Phật giáo. Nghĩa tử là nghĩa tận, các ông không có quyền hành gì đối với hương linh người quá cố». Cãi qua nói về suốt 2 giờ đồng hồ, cuối cùng công an tịch thu giấy Chứng minh Nhân dân của Hoà thượng Thích Không Tánh và ra lệnh cho Hoà thượng đến làm việc tiếp vào 7 giờ sáng hôm sau…. Hoà thượng cho biết vẫn quyết tâm đi Hà Nội và sẽ ra đường đón xe đi vào lúc 4 giờ sáng, mặc lệnh công an cấm Khách sạn không để cho Hoà thượng rời phòng. Sáng nay, 13-2-2008, vào lúc 14 giờ… Hoà thượng cho biết đang trên đường xe đến Hà Nội. Chưa biết khi tới Hà Nội sẽ ra sao. Chúng tôi sẽ cung cấp diễn tiến sự việc khi có tin mới”.
Một nhân vật đấu tranh thứ hai là cô Phạm Thanh Nghiên, gốc Hải Phòng, cũng bị công an đối xử tương tự. Vì ban đại diện lâm thời của Khối 8406 tại quốc nội (kỹ sư Đỗ Nam Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cựu chiến binh Trần Anh Kim, linh mục Phan Văn Lợi) đều bị công an ngăn chận không cho ra Hà Nội để phúng điếu và dự tang lễ cụ Hoàng Minh Chính, một trong những vị sáng lập Khối, nên cô Phạm Thanh Nghiên đã được tất cả ủy thác làm công việc này. Dù bị theo dõi, cô cũng đã lên được Hà Nội và trú tại nhà bà Trần Thị Lệ, mẹ của Ls Lê Thị Công Nhân, vốn là họ hàng của cô. (Phòng 316, A7 Tập thể Văn phòng Chính phủ, Ngõ 4 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội). Khi vừa tới nhà bà Lệ, cô Nghiên đã làm các thủ tục pháp lý về tạm trú. Tuy nhiên, tối hôm qua, ngày 14-02-2008, lúc 23g30 phút, công an đã đến nhà bà Lệ để kiếm chuyện và yêu cầu cô Nghiên ra ngay đồn công an phường. Bị cô từ chối, họ đã tịch thu giấy chứng minh nhân dân của cô rồi buộc cô phải trình diện tại phường sáng nay. Khi chúng tôi viết bản tin này (16g ngày 15-02-2008), thì có tin báo cô Nghiên đang khốn đốn với công an tại đồn. Có thể họ sẽ giam giữ cô tại đồn cho tới sau tang lễ hoặc sẽ áp giải cô lập tức về Hải phòng.
Các nhà dân chủ khác ở Bắc Hà như ông Nguyễn Bá Đăng ở Hải Dương, cựu đảng viên Vi Đức Hối ở Lạng Sơn, thầy giáo Vũ Hùng ở Hà Tây, thầy giáo Nguyễn Thượng Long ở Hà Tây, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng, ký giả Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội, ông Đỗ Duy Thông ở Hà Nội, cử nhân Phạm Văn Trội ở Hà Tây đều đang bị công an bao vây chặt chẽ tại nhà (mỗi nhà có ít nhất 10 tên công an canh gác trước cửa). Đặc biệt, công an đã nhét vật lạ vào lỗ khóa tư gia nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa tối hôm qua. Sáng nay, gia đình phải nhờ người tình cờ đi qua mời thợ khóa đến mới ra ngoài được. Còn thầy Vũ Hùng thì đang bị công an Hà Tây mời đến đồn để thẩm vấn. Riêng kỹ sư Nguyễn Phương Anh ở Hà Nội thì công an cho biết anh có thể đi dự đám tang nhưng không được làm gì và nói gì cả. Có một toán dân oan từ Đà Lạt đã ra Hà Nội từ mấy hôm rồi nhưng cũng bị ngăn chặn đến nhà cụ Chính để phúng điếu.
Tưởng cũng nên nhắc lại: quý thầy Nguyễn Thượng Long và Vũ Hùng là hai vị vừa cùng với giáo sư Nguyễn Văn May và giáo viên Phan Văn Hùng hôm 15-01-2008 đã viết thư ủng hộ các cuộc tuần hành biểu tình yêu Nước của học sinh, sinh viên chống Trung quốc xâm lược.
Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử chế độ CSVN, nhà cầm quyền đã mở một chiến dịch tổng lực toàn quốc nhằm ngăn chận nhân dân bày tỏ nghĩa cử đối với một người đã khuất và ngăn cản các nhà dân chủ biểu lộ lòng thương tiếc đối với một vị lão thành dân chủ. Điều ấy chỉ cho thấy bộ mặt nhơ nhuốc và thái độ hoảng hốt của một nhà nước độc tài đang run sợ trước cao trào dân chủ tại quốc nội lẫn hải ngoại. Trò cản ngăn thô bỉ ấy lại càng làm sáng tỏ khuôn mặt đấu tranh bất khuất và đích thực của cụ Hoàng Minh Chính.
Xin kết thúc bản tin với lời của Giáo sư Võ Văn Ái, Chủ tịch Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam, đã tuyên bố với báo chí quốc tế tại Paris rằng : «Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tước đoạt quyền tự do của Giáo sư Hoàng Minh Chính khi ông còn sống. Sau hàng chục năm giam cầm, sách nhiễu và lăng nhục giáo sư, nay Hà Nội lại tráo trở tìm cách đầu tư cái chết của giáo sư cho cuộc tuyên truyền chính trị bằng cách áp đặt tổ chức tang lễ ! Nhà cầm quyền Hà Nội phải tôn trọng lời trăn trối của giáo sư giao việc cử hành tang lễ cho gia đình…».
Nhóm Phóng viên FNA từ Huế, 16g30 ngày 15-02-2008

(Bản tin ngày 12-02-2008)
Tin tức mới nhất cho biết, sáng nay, lúc 10g ngày 12-01-2008 (mồng 6 Tết Mậu Tý), kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên Ban Đại diện lâm thời Khối 8406, đang cư ngụ tại Sài gòn, định lấy taxi ra phi trường bay ra Hà Nội dự đám tang của cụ Hoàng Minh Chính, nhà đấu tranh dân chủ lão thành vừa qua đời hôm mồng một Tết.
Nhưng mới ra khỏi nhà ở số 441 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, được vài bước, kỹ sư Đỗ Nam Hải đã bị một toán công an chặn lại và hỏi ông đi đâu. Kỹ sư Hải thẳng thắn trả lời: “Tôi ra Hà Nội dự đám tang cụ Hoàng Minh Chính. Yêu cầu các anh tránh ra kẻo tôi trễ giờ đến phi trường”. Bất chấp luật pháp, toán công an này, đứng đầu là một trung tá, vẫn dùng vũ lực để cưỡng bức kỹ sư Hải vào lại nhà mà rằng: “Ông không được phép ra Hà Nội trong lúc này, hiểu chưa!”. Kỹ sư Hải vặn lại: “Ai cho phép các anh ngăn cản quyền đi lại của công dân? Tôi sẽ tố cáo các anh về tội này!” Nhưng nói gì thì nói, miệng của công an là mệnh lệnh, tay của công an là luật pháp, cuối cùng Kỹ sư Hải đã bị cả bọn “ngu trung đầu gấu” này tống vào nhà.
Tại Hải Phòng cũng xảy ra sự việc tương tự với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, thành viên khác trong Ban Đại diện lâm thời Khối 8406. Số là từ hôm mồng hai Tết (08-02-2008), công an địa phương và Hà Nội đã đến tư gia của nhà văn để “mặc cả” về chuyện đi Hà Nội dự đám tang cụ Chính. Một là họ sẽ tìm mọi cách ngăn cản nếu ông vẫn tự lên Hà Nội, hai là họ sẽ đưa vợ chồng ông đi bằng xe của họ!?! Dĩ nhiên nhà văn từ chối giải pháp thứ hai. Hôm qua, 11-02, nhà văn đến tư gia cô Phạm Thanh Nghiên để dùng cơm cùng với bà Trần Thị Lệ (mẹ luật sư Công Nhân đồng thời là họ hàng với cô Nghiên), công an cũng bám theo ông sát nút. Sau đó họ về tận nhà ông, ngang nhiên đe dọa sẽ có vụ “Lưu Quang Vũ thứ hai”. Nghĩa là CS sẽ dàn dựng một vụ tông xe để giết chết nhà văn như cách đây hơn một thập niên, họ từng giết chết kịch tác gia Lưu Quang Vũ (một người có đầu óc phê phán chế độ) và vợ là thi sĩ Xuân Quỳnh cùng đứa con nhỏ qua một tai nạn giao thông trên đường từ Hải Phòng lên Hà Nội.
Lời đe dọa này không làm cho nhà văn nao núng và ông vẫn quyết định lên Hà Nội dự tang lễ, trù định tổ chức ngày mồng 10 Tết (16-02-2008). Do đó, công an bèn đóng chốt hẳn trước nhà ông. Cho tới khi chúng tôi loan tin này, một chiếc xe công an mang biển số Hà Nội vẫn nằm chình ình trước tư gia nhà văn đối kháng bất khuất của chúng ta.
Xin nói thêm là cô Phạm Thanh Nghiên, một nhà dân chủ trẻ tuổi và gan lỳ khác tại Hải Phòng cũng bị công an đối xử như với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Nhưng cô vẫn quyết liệt đi làm nghĩa cử cuối cùng với cụ Hoàng Minh Chính, bậc đấu tranh tiền bối, lão thành mà hầu hết mọi nhà dân chủ quốc nội đều mến yêu, thương tiếc và cảm phục.
Nghĩa tử là nghĩa tận ! Việc tang chế là điều thiêng liêng đối với con người và nhất là đối với người Việt Nam ta. Thế nhưng CS vẫn chà đạp lên truyền thống tốt đẹp, đạo lý ngàn năm này. Đây lại thêm một tội ác đối với nền văn hóa nhân bản của đất nước, sau tội ác chà đạp ngày Tết thiêng liêng của dân tộc với cuộc tàn sát man rợ đồng bào cách đây 40 năm, nhân dịp tết Mậu Thân.
Phóng viên FNA tường trình từ Huế





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)