Monday, December 17, 2007

 

Bản tin về Khối 8406 với cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược ngày


Vietnam – Victory (logo biểu tình) Tại Sài gòn

Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12, đã ra khỏi nhà ở đường Nguyễn Kiệm. Ngay lập tức, 5 tên công an mặc thường phục liền chận anh lại. Nghe anh nói là đi ăn sáng, chúng mới dãn ra.

Vào lúc gần 12g trưa, biết là giờ cao điểm của cuộc biểu tình (như đã được tin nhắn), kỹ sư Hải lại lấy xe máy ra đi. 5 tên công an hồi sáng lại vây quanh anh. Anh nói với chúng:

- Tôi đi tham dự biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các anh không biết sự kiện này à?

- Biết chứ!

- Thế tại sao các anh lại chặn tôi, chặn lòng yêu nước? Các anh không phải là người Việt Nam ư?

- Chúng tôi đã được lệnh trên. Xin anh đừng làm khó cho chúng tôi. Nếu là một người thường thì không có vấn đề gì. Nhưng anh là một người đặc biệt, nên chúng tôi phải chặn anh lại. Vậy thì một là anh về lại nhà, hai là mời anh về sở công an thành phố.

- Về nhà thì tôi nhất định không về rồi. Thôi thì tôi sẽ đến sở công an thành phố với các anh.

Vậy là 5 tên công an, đi trên 3 chiếc xe máy, kèm hai bên anh Hải. Nhưng mới đi một đoạn, chúng lại nói:

- Thôi, mời anh về đồn công an phường 8, quận Phú Nhuận. (Đồn này đóng tại 181 đường Hoàng Văn Thụ).

Vừa thấy anh Hải xuất hiện, viên trung tá trưởng đồn vui mừng ra mặt:

- À! Lần này anh Hải mau mắn chấp hành mệnh lệnh!

- Làm gì mà có chuyện chấp hành mệnh lệnh các anh –kỹ sư Hải trả lời- Tôi cố ý đến đây là để chất vấn các anh thôi.

Thế là kỹ sư Hải bắt đầu dạy cho cả đồn công an một bài học về lòng yêu nước. Đại ý anh nói:

- Trung Quốc đang xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta. Nhà nước đã không phản kháng cách mạnh mẽ và hữu hiệu, lại còn che giấu mọi thông tin, và hôm nay cũng như Chúa nhật tuần trước, ngăn cản đồng bào mình, nhất là các bạn sinh viên ở Hà Nội lẫn Sài Gòn đi biểu tình để bày tỏ lòng yêu nước. Các anh có biết không? Sở dĩ Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm hai quần đảo, chính vì ông Hồ Chí Minh và ông Phạm Văn Đồng đã ký công hàm dâng cho họ mảnh đất ấy từ năm 1958 cơ. Đến tháng 12 năm 1999 lại dâng một phần biên thùy phía Bắc, trong đó có Ải Nam Quan, thác Bản Giốc. Tháng 12 năm 2000 lại dâng tiếp cho Trung Quốc gần 10.000 km trên biển. Thế là chúng nó cứ tiến thêm nữa. Các anh không rõ à ?

Có tên gật gù ra vẻ thông hiểu, có tên lại trố mắt ngạc nhiên. Anh Hải nói tiếp:

- Các anh là công an, ăn lương của nhân dân, sao các anh lại chặn nhân dân bày tỏ lòng yêu nước. Tổ quốc lâm nguy, sao các anh không bảo vệ? Ngoại bang xâm chiếm đất nước, sao các anh không lên án? Nhà nước ta nhu nhược trước kẻ thù lại còn ra lệnh cho công an ngăn chận nhân dân biểu tình phản đối chúng, sao các anh lại cúi mặt vâng phục? Các anh có phải là người Việt Nam không? Đất nước này đã nhờ ai mà có? Đã nhờ ai xây dựng? Và nay ai có trách nhiệm bảo vệ?

Cả đồn công an ngồi im re, chẳng nói được lời nào. Tuy nhiên kỹ sư Hải vẫn bị nhốt cho tới 15g, lúc cuộc biểu tình đã hoàn toàn giải tán, anh mới được thả.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 16 đến 17-07-2007, lúc đồng bào dân oan đang ngồi trước Văn phòng hai Quốc hội CS tại đường Hoàng Văn Thụ, kỹ sư Hải –vốn ở gần đó- đã nhiều lần tìm cách đến hỗ trợ đồng bào. Nhưng lần nào cũng vậy, vừa ra khỏi nhà là bị công an áp giải đến đồn. Tuy thế, chiến sĩ dân chủ này đã lợi dụng các cơ hội ấy để chất vấn và giải thích cho lực lượng công an về lý do và ý nghĩa việc dân oan khiếu kiện.

Tại Huế

Dù tại Huế chưa nổ ra cuộc biểu tình chống Trung Quốc nào, nhưng từ suốt tuần lễ qua, công an luôn lảng vảng ngày đêm trước nhà linh mục Phan Văn Lợi, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, khiến nhiều đồng bào trong khu vực mất ngủ vì chó sủa liên tục. Công an cũng rình mò trước tư gia một số nhà đấu tranh khác, như cô Lê Thị Lệ Hằng (bị án treo trong vụ linh mục Nguyễn Văn Lý ngày 30-3-2007), cũng là thành viên Khối 8406. Cả hai cùng ở tại phường Phước Vĩnh, thành phố Huế.

Linh mục Lợi đã bày tỏ sự hiệp thông với đồng bào biểu tình bằng một bài phát biểu ngắn, được tung lên mạng toàn cầu tối ngày 15-12 (có đăng trong vietnamexodus.org). Sáng 16-12, linh mục lại vào Paltalk, tham dự hai diễn đàn “Tiếng nói tự do của người dân Việt Nam” và “Diễn đàn thảo luận hiện tình đất nước về tự do dân chủ”. Hai diễn đàn này lúc ấy truyền thanh trực tiếp cuộc biểu tình từ Hà Nội lẫn Sài Gòn, nghe những phát biểu và tường thuật chủ yếu từ các bạn sinh viên yêu nước và can đảm. Rất sống động và cảm động! Linh mục Lợi cũng nói đôi lời, chủ yếu đọc lại bài phát biểu đã tung hôm trước.

Tại Hà Nội

Chiến sĩ dân oan kiên trì đồng thời là phóng viên dân chủ lì lợm, cô Lê Thị Kim Thu, thành viên Khối 8406, đã có mặt ngay từ sáng sớm ngày 16-12, một tay cầm điện thoại di động, một tay cầm máy ảnh kỹ thuật số vừa chụp được hình vừa quay được video (cô đã bị công an cướp một cái tương tự hôm 27-10, trong dịp bị trục xuất khỏi Hà Nội lần hai; lần trục xuất thứ nhất là vào ngày 01-09). Dù công an Hà Nội nhẵn mặt cô, cô vẫn xông xáo không chút sợ hãi, bám sát đoàn biểu tình của sinh viên trên lộ trình tuần hành của họ, khi thì chụp ảnh, khi thì quay video, khi thì trường tình hay phỏng vấn các tham dự viên. Cô làm nhanh nhẹn, thoăn thoắt, khiến công an không thể nào ra tay chặn được. Âm thanh được truyền trực tiếp lên mạng, qua Vietnamexodus.org, cho đồng bào khắp thế giới theo dõi. Còn ảnh chụp và các video clip thì cô đã vào tiệm internet gởi ngay sau khi cuộc biểu tình chấm dứt (toàn bộ lưu lại trên Vietnamexodus và Voiceofvietnam.org là trang mạng của dân oan). Ta hãy nghe một đoạn thư gởi từ Úc châu:

Kính gởi anh Tường Thắng –Vietnamexodus. Tôi vừa theo dõi phóng sự do cô Lê thị Kim THU tường trình trực tiếp từ Hà Nội cuộc biểu tình của Sinh viên và đồng bào sáng nay 16-12-07. Càng nghe những tiếng kêu gào thảm thiết của sinh viên đòi lại Hòang sa Trường sa, thật tình ai trong chúng ta mà không đau lòng, càng nghĩ càng căm thù lũ khốn kiếp Cộng sản bán nước, nhưng chúng ta chỉ còn có cách là ym trợ cho những người đang dấn thân đấu tranh ở trong nước. Vậy xin anh Tường Thắng vui lòng cho lại tôi địa chỉ của cô Lê thị Kim Thu để anh em chúng tôi sẽ gởi 1 số tiền gọi là ym trợ cho cô ấy đang làm những việc mà ít có người dám làm trong lúc dầu sôi la bỏng nầy” (phungbahuynh@yahoo.com.au)

Tưởng cũng nên nhắc lại: hầu hết các hình ảnh về dân oan biểu tình khiếu kiện tại Hà Nội suốt cả năm nay, về quang cảnh ngoài phiên tòa phúc thẩm xử hai luật sư Đài và Công Nhân hôm 27-11 mới rồi, về cuộc biểu tình hôm 09-12 tại Hà Nội… đều là của phóng viên nghiệp dư Lê Thị Kim Thu. Tất cả lên tới mấy trăm ảnh màu. Nhiều tấm hình đã được một số chuyên viên làm thành slide show, lồng tiếng và lồng nhạc. Video clip do cô thực hiện tại hiện trường thì vài chục. Quý bạn có thể tìm thấy trên các trang mạng đã nêu trên cũng như nhiều trang mạng khác, của RFA chẳng hạn.


Tin tức mới nhất về Linh mục Nguyễn Văn Lý
tại
nhà tù Ba Sao, Nam Hà

Hôm 10-12 mới rồi, bà Nguyễn Thị Hiểu cùng một người cháu ruột của linh mục Lý, tên là Nguyễn Văn Thám, đã đến trại tù K1, Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Nam Hà thăm cha Lý (lần thứ tư kể từ ngày 30-3-2007). Nộp giấy tờ ở cổng lúc 8g30, đến 11g cả hai mới được thăm gặp.

Linh mục Lý xuất hiện trong chiếc áo tù sọc xanh. Trông vẫn mạnh khỏe và tươi tắn, ung dung và kiên nghị. Cha cho biết mình vẫn tiếp tục bị biệt giam, không có giấy bút, không có sách nguyện (kinh nhật tụng của mỗi linh mục mà gia đình gởi vào từ lâu nhưng trại không cho cha dùng). Chỉ “được phép” đọc báo Pháp luật (của nhà nước) và học Anh ngữ qua hai cuốn từ điển Việt Anh và Anh Việt do gia đình đã gởi mà trại cho nhận. Ngoài ra, còn một “đặc ân” khác là thỉnh thoảng được xem truyền hình (đài VTV của CS). Cha có nhờ gia đình vào lại giáo xứ Phúc Nhạc, giáo phận Xuân Lộc, thuộc xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), hỏi xem vụ việc hôm 5-11, đã diễn ra lễ trao tặng tước hiệu Đại hiệp sĩ (còn gọi là Hiệp sĩ đại thánh giá, do Đức Giáo hoàng ban) cho một linh mục hay một giáo dân gì đó, có sự hiện diện của mấy vị Giám mục, mà đài truyền hình nhà nước có tường thuật. Bà Hiểu và anh Thám tỏ ra hơi ngạc nhiên vì không biết, nên hứa sẽ vào tìm hiểu để báo lại trong chuyến thăm sau. Cha Lý nói:

- Lần tới, thay vì đi thăm tháng 3-2008, thì xin Chị đi thăm sớm hơn một tí. Em băn khoăn không biết vì sao vị ấy có vẻ “tốt đời đẹp đạo”, vừa có công trạng trước mặt Giáo hội (Đức Giáo hoàng ban tước, các đức Giám mục đến trao), vừa được nhà nước ưu ái cử đại diện đến dự, rồi lại còn đưa lên tivi nữa. Nếu thế thì việc em tố cáo nhà nước bách hại tôn giáo, khống chế Giáo hội xem ra vô ích quá! (xin xem thêm chú thích ở dưới).

Trước khi giã từ, cha Lý mượn cây bút của bà Hiểu và xin một mảnh giấy để ghi lại kinh “Ôi Giêsu…” nhưng cha có cải biên chút ít cho hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, sau khi linh mục bị dẫn vào lại phòng giam, thì cán bộ đã bắt bà Hiểu chép lại, chứ không được giữ thủ bút của cha Lý. Ngoài ra, có vài lá thư mà mấy cháu của cha bên Mỹ đã nhờ phái đoàn Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đem về hôm tháng 10-2007, nay bà Hiểu trao cho cha Lý trước mặt cán bộ, nhưng họ vẫn giữ lại để kiểm soát trước (có trao lại hay không thì “hồi sau sẽ rõ”!!). Các thực phẩm bới xách (trong đó có vài món tươi), cha Lý vẫn không được mang ngay vào. Chắc là nhà nước ta quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân ta!

Lần này, bà Hiểu tiếp tục đòi lại chai rượu lễ (rượu nho nhập từ Pháp) mà hai linh mục Huế đã đem ra cho cha Lý hôm 05-09 nhưng trại giữ lại không cho cha nhận. Hôm 10-10, theo gợi ý của cha Lý, bà đã đòi lại nó –để đem về trả cho tòa Giám mục- từ viên thiếu tá tên Nam là người cất giữ nhưng ông ta chưa giao. Lần này, ông ta vắng mặt, nên cán bộ phụ trách thăm gặp phải điện thoại để ông ta cho người đem tới. Thế nhưng rượu đã bị chuyển từ chai thủy tinh sang một chai nhựa đựng nước khoáng nhỏ hơn. Về lại Huế, khi nhận chai rượu từ tay bà Hiểu để bỏ lại vào kho, linh mục quản lý Nhà Chung nếm thử thì thấy nó nhạt thếch như nước lã !?!

Tưởng cũng nên nói thêm: sau khi gặp linh mục quản lý (chiều ngày 11-12), bà Hiểu xin được yết kiến Đức Tổng Giám mục Nguyễn Như Thể để thông báo tình hình và chuyển lời kính thăm của vị tù nhân lương tâm đến chủ chăn của mình. Cha quản lý bảo bà cứ tạm về, ngày mai hãy tới, vì Đức Cha đi khỏi. Bà Hiểu nhờ cha quản lý trình báo và xin phép trước. Hôm sau, bà lại tất tả đến Tòa Giám mục. Linh mục quản lý vẫn bảo là Đức Cha đang đi đâu đó. Bà kiên nhẫn đợi cả mấy giờ đồng hồ. Cuối cùng, thấy mặt vị chủ chăn của linh mục Lý, bà xấn tới xin gặp, thì Đức Cha Thể chỉ buông một câu: “Tới gặp cha quản lý!” rồi bỏ đi. Bà Hiểu đành cay đắng ra về.

Đây là lần thứ 3 bà đến tòa giám mục Huế, xin gặp Đức Tổng giám mục sau khi thăm cha Lý về, để báo cáo tình hình sức khỏe và chuyển lời hỏi thăm của cha Lý, nhưng lần nào cũng bị từ chối. Chính Đức Cha cũng cấm phổ biến công khai cho mọi linh mục Giáo phận cuốn “Vụ án linh mục Nguyễn Văn Lý và lương tâm Công giáo” !?! Chỉ duy mình Đức Giám mục Phụ tá Lê Văn Hồng là ân cần tiếp đón, hỏi thăm. Tưởng cũng nên nhắc lại là trong hơn 15 lần thăm nuôi linh mục Lý đợt tù thứ ba (2001-2005), gia đình cha Lý cũng chỉ được Đức TGM Nguyễn Như Thể cho diễm phúc gặp một lần, cũng như chỉ một lần diễm phúc được ngài tặng 50 đôla để thăm nuôi cha Lý.

Dẫu sao, vị tù nhân kiệt xuất cô đơn đang được nhiều người nhớ đến qua chiến dịch gởi thiệp Giáng sinh do cô Sarah-Anne Thanh Hà và thân hữu phát động như dưới đây:

Kính thưa quý đồng hương,

Lm Nguyễn văn Lý đã thét lên bằng chính sự căm nén trong lòng một dân tộc đang bị kìm hãm dưới bàn tay của một chế độ độc tài toàn trị trong phiên tòa ô nhục ngày 30 tháng 3 năm 2007.

Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!

Tiếng hô khẳng định rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ quỳ gối trước bạo quyền vô nhân. Đó là nguồn năng lượng tinh thần bất tận cho tất cả mọi người đã đang và sẽ dấn thân tranh đấu cho một Việt Nam dân chủ tự do.

Nếu quý vị muốn gởi thiệp Giáng Sinh đến LM Nguyễn văn Lý, xin gởi về địa chỉ sau đây:

Lm Nguyễn Văn Lý
Trại tù K1
Xã BA SAO
Huyện KIM BẢNG
Thị xã PHỦ LÝ,
Tỉnh HÀ NAM,
VI
T NAM

Nhóm phóng viên FNA từ Huế

Chú thích: Trên các trang điện tử của các báo CS như báo Đồng Nai, báo Người Lao động, báo Lao động, báo Sài Gòn giải phóng và trên VTV (truyền hình nhà nước) các ngày 5-7/11/2007, có đăng bản tin: “Ngày 5-11, tại giáo xứ Phúc Nhạc thuộc xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) đã diễn ra lễ trao tặng tước hiệu Đại hiệp sĩ (còn gọi là Hiệp sĩ đại thánh giá) cho giáo dân Lê Đức Thịnh, 46 tuổi. Đây là tước hiệu cao quý mà Tòa thánh Vatican đã ban tặng cho một giáo dân Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn trong hoạt động từ thiện và xây dựng xã hội bác ái, phúc âm… Lễ phong tước được tổ chức với sự hiện diện của đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, 3 giám mục phụ trách các giáo phận Nha Trang (ct: GM Nguyễn Văn Hòa), Xuân Lộc (ct: GM Nguyễn Chu Trinh), Mỹ Tho (ct: GM Bùi Văn Đọc) và hơn 120 linh mục, cùng đông đảo bà con giáo dân”… “Giáo dân Lê Đức Thịnh là người đã tích cực đứng ra vận động mọi tín đồ Kitô giáo sống phúc âm giữa lòng dân tộc, sống tốt đạo đẹp đời. Bên cạnh, ông đã dũng cảm đứng lên tranh đấu chống lại mọi biểu hiện, hành vi lợi dụng tôn giáo để chống phá Giáo hội, chống phá pháp luật Nhà nước, làm phương hại đến chính sách đại đoàn kết dân tộc”… “Phát biểu tại lễ thụ phong, ông Thịnh, khẳng định, đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện cho bà con giáo dân tích cực tham gia các hoạt động của giáo hội và đóng góp sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước”… “Tại buổi lễ, ông Nguyễn Túc - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban TƯMTTQVN - khẳng định: Việc Đức Giáo hoàng Benedict XVI phong tước Hiệp sĩ Đại Thánh giá cho ông Lê Đức Thịnh đã minh chứng cho chính sách tự do tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Những việc làm của ông Thịnh đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Dĩ nhiên người đã giới thiệu ông Thịnh với Tòa Thánh chỉ có thể là Đức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Nguyễn Chu Trinh.

http://www.baodongnai.com.vn/default.aspx?tabid=556&ItemID=23773

http://www.nld.com.vn/tintuc/chinh-tri-xa-hoi/206816.asp

http://www.laodong.com.vn/Utilities/PrintView.aspx?ID=63181

http://www.sggp.org.vn//xahoi/2007/11/129357/

http://www.docbao.com.vn/enewsdetail/14/34970/34970/default.dec






<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)