Saturday, March 31, 2007

 

Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý

(Bản tin ngày 13-03-2007)
Ngày 11-03-2007, từ giáo xứ Thanh Tân, linh mục Đôminicô Lê Đình Du đã gởi đi một lá thư, nội dung như sau:
“Kính chào tất cả quý vị. Hôm nay tôi vào dâng lễ tại họ nhánh Bến Củi như thường lệ vào lúc 8g30. Vừa vào thấy 4 anh công an đứng ngay gần cửa vào phòng thánh (nơi cha Lý đang bị giam), tôi hơi bực mình và yêu cầu những anh em đó đi ra ngoài không được đứng tại đó. Họ nói: vì bổn phận xin linh mục thông cảm. Tôi nói: không thông cảm, yêu cầu các ông đưa cha Lý đi chỗ khác mà canh giữ, còn đây là nhà của tôi. Và tôi lại yêu cầu lần thứ 2, rồi nói: nếu các anh không đi họ tôi sẽ gọi điện cho anh Ngọc, cấp trên của họ. (Chú thích của FNA: đại tá công an Trần Đình Ngọc, đặc trách về tôn giáo tại Thừa Thiên Huế, người chỉ huy toàn bộ vụ việc kể từ đêm giao thừa, lúc bắt anh Nguyễn Phong...). Lúc đó họ mới bỏ đi, nhưng rồi vẫn đứng xa dòm ngó vào, nhất là khi có giáo dân vào "nhà giam" gặp tôi có việc.
“Sau Thánh lễ có hai anh công an xin tôi vào thăm sức khoẻ của cha Lý. Tôi đồng ý và cùng đi với họ vào trò chuyện với cha Lý, chỉ hỏi thăm sức khoẻ... Chừng 15 phút thì tôi mời tất cả ra ngoài để hưởng không khí trong lành. Họ chào ra về. Tôi và cha Lý đến ngồi dưới tháp chuông nhà thờ nói chuyện. Tôi đã chuyển lời thăm hỏi động viên của rất nhiều người đến cha Lý mà tôi không nhớ hết. Cha Lý cảm động lắm và ngài nhờ tôi thay mặt ngài cảm ơn tất cả mọi người. Sức khoẻ của Cha Lý khá hơn nhiều. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Ngài”.
Ngày 12-03-2007, lúc 16g, Tổng Giám mục Huế, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, đã cùng với linh mục chưởng ấn Dương Quỳnh và linh mục Lê Đình Du đến Bến Củi thăm linh mục Lý. Cuộc viếng thăm kéo dài 30 phút. Trước đó, từ lúc 14g, các công an đã tránh mặt, sau đó đông lại như cũ.
Kể từ hôm 08-2 (mồng 2 Tết), ngày linh mục Lý bị công an nhốt trong phòng giam vốn là phòng ở của ngài, đây là lần thứ hai Tổng Giám mục thăm cha Lý. Lần thứ nhất là vào ngày 22-2 (mồng 6 Tết), tại Nhà Chung. Lần ấy chẳng có gì đặc biệt: TGM chỉ khuyên linh mục Lý đừng tuyệt thực, thế thôi!?! Xin lưu ý là phòng 2 vị chỉ cách nhau 10m theo đường thẳng.
Hôm nay, Tổng Giám mục cũng chỉ hỏi thăm linh mục Lý ăn ngủ thế nào. Phần linh mục Lý thì trước hết cho biết: linh mục coi các công an thẩm vấn như trẻ con, thành thử họ luôn lúng túng và bị động. (Chú thích thêm của FNA: Có lần linh mục còn mời các công an tham gia Khối 8406, đứng về phía nhân dân cho rồi. Cách đây vài hôm, một tay thuyết khách xuất hiện, xưng là học trò của Tổng Giám mục, khoảng 45 tuổi, độc thân. Anh ta vừa mới mở đầu vài câu thì bị linh mục Lý đuổi ngay ra cửa!). Rồi cha Lý quay sang khen cha Du, một mục tử đầy bản lãnh, một linh mục đầy tình huynh đệ. Cả 3 tỏ ra rất vui vẻ. Tiếp đến linh mục Lý nhận định: Cộng sản đang bị sa lầy, nay muốn cho êm mà lúng túng. Cộng sản không ngờ quốc tế phản ứng quá mạnh mẽ, đồng bào (nhất là hải ngoại) phản kháng quá dữ dội, các chiến sĩ dân chủ đang bị tù (như linh mục, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân) hay đang ở ngoài có thái độ bất chấp, kiên cường, không sợ hãi. Thành thử có lẽ CS sẽ tổ chức một phiên tòa tượng trưng, cho có, để khỏi bẽ mặt. Tất cả 3 vị kia im lặng nghe, không bình luận gì.
Lm Lý cũng nhân tiện chính thức thông báo về cao trào tuyệt thực từ ngày 15 đến 29 hàng tháng để đòi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội lập đảng như K. Marx ở Luân Đôn ngày xưa, khi ông ta viết Tư bản luận và Tuyên ngôn đảng CS, kêu gọi tiêu diệt chế độ tư bản, mà không bị hề hấn gì. Tổng Giám mục nói: “Cha lớn tuổi rồi, cần nhất là giữ sức khoẻ”. Lm Lý trả lời: “Tuyệt thực tuỳ ý thì dễ. Nếu thấy phổi nguy thì con dừng lại. Trước kia con chịu được trên 34 ngày. Nay 14 ngày con chịu được”. TGM lại hỏi: “Uống nước thôi sao?” – “Vâng!” Tất cả cùng cười! Sau đó 4 vị vào thăm nhà thờ Bến Củi. Lm Lý thưa với TGM là mỗi ngày từ 18g (tức mỗi khi có giáo hữu đến đọc kinh chung), cha bị nhốt trong phòng. Mọi người cười!
Đang khi cha Lý tiễn đoàn về, thì một công an lén vào ăn cắp kính đọc sách của cha. Thật hết nói nổi! Dĩ nhiên là theo lệnh trên! Sau đó linh mục Lý còn khám phá thêm rằng: do có phái đoàn, toán công an hơn 10 người đã biến hết từ 14g khỏi khu vực Nhà thờ, nhưng không ngờ còn vài tên núp sau nhà vệ sinh nghe lén. Thật xấu xa đê tiện! Đúng là cung cách của CS và của công an CS! Đứt hết mọi dây thần kinh xấu hổ!
Tưởng cũng nên nhắc lại ba chuyện cũ có liên quan: Việc phái đoàn Tòa Thánh sang VN mới rồi đã là cơ hội rất tốt cho Bề trên của linh mục Lý nói lên tất cả sự thật (mà cả thế giới đều thấy rõ) về cha, nhất là sau khi có lời của Đức Ông Pietro Parolin trưởng phái đoàn: “Chúng tôi đã nhận được một câu trả lời [của nhà cầm quyền CSVN] và chúng tôi sẽ lưu ý bởi vì chúng tôi muốn biết thực sự chuyện gì đang xảy ra”. Thế nhưng mãi tới giờ, không thấy TGM Nguyễn Như Thể đưa ra lời lẽ hay văn bản tuyên bố chính thức công khai nào về vụ việc, để ít nhất trấn an dư luận.
Câu chuyện thứ hai: Sau ba bài giảng Sám hối thời danh ngày 09, 10 và 11-4-1990 của linh mục Têphanô Chân Tín (có sự hợp soạn của giáo sư Nguyễn Ngọc Lan) tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, thì ngày 16-5-1990, công an thành phố đột nhập vào Dòng Chúa Cứu Thế. Họ lục soát văn phòng và chỗ ở của linh mục Chân Tín, sau đó trục xuất cha ra khỏi thành phố, cưỡng bức cư trú tại giáo xứ Cần Giờ, xã Cần Thạnh, huyện Duyên Hải cách trung tâm thành phố 70 cây số. Cùng ngày, giáo sư cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan (mới qua đời) cũng bị công an vây nhà, khám xét và tịch thu tài liệu, văn bản, máy đánh chữ v.v... rồi quản chế tại gia, không đựơc đi ra khỏi khu vực phường 6 quận 10. Nghe tin ấy, Tổng Giám mục Sài Gòn bấy giờ là Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình đã gởi tới hai vị một số tiền để an ủi. Hai vị trả lời: “Chúng con không cần tiền mà cần tiếng. Chúng con mong Đức Cha lên tiếng cho chúng con”. Đức TGM Bình giữ im lặng!?!
Câu chuyện thứ ba: Có vị linh mục nọ cũng bị tù vì công lý, Giám mục của cha cũng tìm cách đến thăm cha trong nhà tù và khuyên vị chứng nhân can đảm hãy vui lòng chịu khó. Linh mục trả lời: “Phận sự của con lúc này là chịu khổ vì công lý. Nhưng phận sự của Đức Cha là đấu tranh cho công lý!!!”








Phóng viên FNA tường trình từ Huế lúc 11g30 ngày 13-03-2007





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)