Saturday, March 31, 2007

 

Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý -- Bản tin ngày 16-03-2007

(Bản tin ngày 16-03-2007)

Ngày 13-3-2007, tức là sau hôm Đức Tổng Giám mục Nguyễn Như Thể đi xe hơi từ Huế ra Bến Củi ra thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, bỗng dưng đầu các con đường dẫn vào Giáo họ này, xuất hiện các biển cấm xe hơi (xin xem hình kèm bên dưới). Linh mục Lê Đình Du có một xe bốn bánh, nay đành phải để trong gara ở giáo xứ Tân Sơn, muốn chở gì nhiều đến Bến Củi cũng không còn được nữa. Từ đây, phái đoàn nào đi xe hơi muốn đến thăm linh mục Lý đành phải cuốc bộ 5-7 cây số vậy, và chắc chắn sẽ được công an mặc thường phục (xem hình) “dàn chào”!

Cùng ngày 13-3-2007, lúc 14g30, công an đã áp giải linh mục Nguyễn Văn Lý đến trụ sở thôn Bến Củi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (cách nhà thờ chừng 500m) để nghe Bản Kết luận điều tra về “Nguyễn Văn Lý và 4 tên đồng bọn” (tức các anh Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các chị Lê Thị Lệ Hằng, Hoàng Thị Anh Đào) do Đại tá Dương Chính Quy, trưởng phòng điều tra Công an Thừa Thiên-Huế ký. Một trung tá công an đã đọc Bản Kết luận này trước sự hiện diện của một thiếu tá công an, một đại diện viện Kiểm sát, một nhân viên quay phim, 2 người dân làm chứng. Linh mục Lý, mặc áo dòng đen, ngồi nghe trong im lặng. Viên sĩ quan công an đọc xong, đưa cho linh mục ký nhận. Linh mục chẳng thèm cầm lấy cây bút mà chỉ nói: “Tôi sẽ không ký bất cứ một giấy tờ gì bao lâu còn ở trong tay Cộng sản. Tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh chính nghĩa cho đến hơi thở cuối cùng!”.

Theo thủ tục, tòa án Nhân dân Thừa Thiên-Huế sẽ gởi một bản cáo trạng cho cả 5 bị can, ấn định ngày xử. Linh mục Lý dự đoán: Tất cả trò hề này có thể sẽ chấm dứt khoảng 2 tuần nữa. Linh mục dự tính sẽ tuyên bố trước phiên tòa lố bịch và phi pháp của CS như sau: “Chính tòa án này, viện kiểm sát này, sở công an này, chế độ CS này phải chịu cái tội trước lịch sử, trước nhân dân VN, là thay vì tạo nên một dân tộc sĩ khí anh hùng, thì đã dùng mọi thủ đoạn đê hèn như lừa gạt và bạo lực để tạo nên một dân tộc hèn nhát và sợ hãi, rồi cho đó là thắng lợi thành công!” Đây có thể là câu duy nhất linh mục sẽ chỉ thẳng vào mặt Hội đồng xét xử CS mà tuyên bố trong lời sau cùng, nếu không có điều kiện để hô khẩu hiệu. Câu này, linh mục đã nói hôm 01-03-2007, trước mặt một trung tá Công an, 2 thiếu tá Công an, một đại diện Viện kiểm sát, 2 quay phim, 2 lương dân chứng kiến, lúc công an áp giải anh Nguyễn Phong và anh Nguyễn Bình Thành ra Bến Củi gọi là để “đối chất, đối chứng” với linh mục. Khi ấy tất cả đã tái mặt và lặng người chừng một phút. Chúng ta còn nhớ chính CS đã dùng những thủ đoạn đê hèn như dối gạt, hăm dọa, cách ly hoàn toàn, buộc phải thức đêm, không cho luật sư cố vấn, thậm chí áp lực lên gia đình 4 bị can nói trên trong tiến trình thẩm vấn, để buộc họ làm những điều trái lương tâm mà trong tình trạng tự do, sáng suốt, an toàn, họ không bao giờ thực hiện.

Ngày 15-03-2007, công an canh gác đã áp giải Lm Lý đến trụ sở thôn Bến Củi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để nghe đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đọc cái gọi là “Bản Cáo trạng” trước sự hiện diện của một thiếu tá công an tỉnh, một nhân viên quay phim, 7 công an, 2 người dân địa phương.

Mặc áo dòng đen, đội mũ trắng, linh mục Lý đã ngồi nghe trong im lặng. Đọc xong, đại diện viện Kiểm sát trao Bản Cáo trạng cho linh mục ký vào. Cha Lý không ký, chẳng thèm nhận, mà chỉ tuyên bố: “Tôi bắt đầu tuyệt thực lại từ hôm nay cho đến ngày ra tòa để phản đối Bản Cáo trạng phi pháp, gian dối, ngụy biện của các ông, và để tiếp tục cao trào tuyệt thực đòi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận...” Cha Lý cũng kèm ý định tuyệt thực thay cho cả 6 chiến sĩ DCHB: 4 Huế (nói trên) và 2 Hà Nội (hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân). Xin lưu ý là từ hôm 14-3, trong tinh thần hiệp thông với linh mục Lý, trên mạng toàn cầu đã phổ biến một “Lời kêu gọi ăn chay, tuyệt thực tại gia để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam” (do một số chức sắc tôn giáo người Việt tại Đức khởi xướng). Nay đã có rất nhiều người tham gia ký vào.

Hiện giờ, ngày ra tòa chưa được xác định. Linh mục Lý cho biết có thể phiên tòa sẽ được mở tại thành phố Huế, và điều quan trọng là KHÔNG CÓ LUẬT SƯ BIỆN HỘ!!! Y như ngày 19-10-2001, Cộng sản đã dựng lên một phiên tòa quái đản tại Huế, không nhân chứng, không luật sư, không thân thuộc, không đại diện giáo quyền để kết án linh mục Lý 15 năm tù ở và 5 năm quản chế với hai tội danh lếu láo, là “bất tuân lệnh quản chế” và “phá hoại đoàn kết dân tộc”. Linh mục Lý cho biết: nếu lần này, phiên tòa công khai đủ, linh mục sẽ biến thành cuộc biểu tình. Linh mục mong ước hôm ấy các giáo hữu và giới trí thức tham dự cho thật đông. Linh mục sẽ “ra tòa” với áo dòng đen bên trong, áo khoác trắng bên ngoài. Nếu Cộng sản chơi trò xử kín cách đê hèn như năm 2001, linh mục sẽ thinh lặng hoàn toàn để giữ thái độ phản đối và khinh bỉ. Cũng có thể cộng sản không cho linh mục hiện diện, chỉ xử khiếm diện (để dễ nắm chắc phần thắng và mọi chuyện trơn tru xuôi chảy!), lấy cớ linh mục “không đủ sức khỏe”!?! Sau đó, dù bị tống vào tù hay bất cứ ở đâu, linh mục Lý cũng sẽ tiếp tục cao trào tuyệt thực từ 10 đến 14 ngày mỗi tháng, từ 15 đến 29, như đã tuyên bố với quốc dân đồng bào. Linh mục ước mong cùng thời gian ấy, mọi chiến sĩ Dân chủ Hòa bình khắp thế giới sẽ hiệp thông tuyệt thực để đòi cho được tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội, lập đảng như K. Marx đã được ở Luân Đôn cách đây hơn nửa thế kỷ mới thôi !!!

Linh mục Lý nhân tiện xin gởi lời cảm ơn mọi ai đã tưởng nhớ, cầu nguyện, trợ giúp linh mục cách này cách khác trong thời gian qua, và nhắn gởi lời kêu gọi: “Hỡi những người VN nào còn chút lương tri, hãy mạnh dạn tham gia Khối 8406. Chúng ta nhất định thắng một ngày rất gần!”. Linh mục cũng xin gởi tặng tất cả 2 bài thơ nhỏ làm trong thời gian tuyệt thực này:

“Mười lăm mỗi tháng ai ơi,
Đấu tranh tuyệt thực người người hiệp thông!
Tự do ngôn luận tấn công,
Cho bằng Các Mác Luân Đôn một thời!”

và:

“Lầm sai ngập cả đất trời.
Bịp lừa, bạo lực, độc tài, bít bưng!
Cộng sản chỉ có luật rừng.
Độc quyền độc đảng, gian hùng Hồ Mao!”

Phóng viên FNA tường trình từ Huế, 18g ngày 16-03-2007

Một số hình ảnh về “nhà tù Bến Củi”


Đường vào Bến Củi với bảng cấm xe hơi mới dựng hôm 13-03-2007.


Bên hông nhà thờ Bến Củi. Phòng giam cha Lý nằm ở cuối (chỗ lồi ra)


Phòng thánh (phòng giam cha Lý) nhìn từ phía sau. Phòng lợp tôn rất nóng.


Công an mặc thường phục rảo quanh suốt ngày đêm và mai phục bên cửa sổ.





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)