Saturday, March 31, 2007

 

BẢN TIN VỀ LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ NGÀY 05-03-2007

Như chúng tôi đã loan tin hôm qua, từ ngày lên nhà xứ Bến Củi (bị CS ngang nhiên biến thành nhà tù), sức khoẻ linh mục Nguyễn Văn Lý suy sụp dần. Trước đây, khi bị giam tại nhà lao Thừa Phủ từ ngày 17-05-2001 (ngày bị 600 công an bắt cách thô bạo khỏi giáo xứ An Truyền) đến ngày 19-10-2001 (ngày bị xử trong một phiên tòa quái đản tại Huế và bị chuyển ngay ra trại tù Ba Sao, Nam Hà), linh mục Nguyễn Văn Lý đã hai lần tuyệt thực, lần nào cũng trên 40 ngày. Nhưng đang khi ở trại trại Nam Hà, vì sự đối xử vô nhân tàn ác của Cộng sản (trường hợp anh Nguyễn Vũ Bình hiện nay tại trại ấy là bằng chứng mới), linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị lao phổi rất nặng. Ra khỏi tù, về lại Nhà Chung (để bị quản chế), bệnh tình linh mục có phần thuyên giảm. Nay thì bệnh phổi tái phát.
Thế nhưng, Cộng sản mất hết tính người lẫn tình người đã hoàn toàn không cho linh mục Lý được y tá theo dõi tình trạng sức khoẻ từ hôm bị đưa lên Bến Củi (24-2) đến nay, trái với lời loan tin sai lạc của nhiều đài phát thanh quốc tế (VOA hôm 01-03-2007 chẳng hạn...). Thêm vào đó, công an lợi dụng tình trạng cô đơn và suy giảm sức khoẻ của Cha Lý để liên tục thẩm vấn Cha, hầu bẻ gãy ý chí của Cha và buộc Cha phải nhận những điều chúng muốn áp đặt cách gian trá, vô lý, phi pháp. Thế nhưng tinh thần Cha Lý vẫn kiên vững và cho tới giờ này Cha vẫn duy trì quyết định tuyệt thực hầu phản đối CS đàn áp tôn giáo, đàn áp nhân quyền.
Chúng tôi nói là linh mục Lý lâm vào tình trạng cô đơn, vì công an không cho Cha được gặp ai ngoại trừ linh mục quản xứ Lê Đình Du, vốn trú tại giáo xứ Tân Sơn (cách đó khoảng 5cs) và chỉ đến giáo họ Bến Củi mỗi tuần đôi ba lần. Luôn luôn có 10 công an mặc thường phục canh gác quanh nhà thờ nhà xứ ngày đêm. Mỗi khi giáo dân đến nhà thờ đọc kinh tối thì công an khóa trái phòng cha Lý lại rồi rảo quanh, xem có giáo dân nào lén lút lui sau nhà xứ không. Còn trong giáo họ Bến Củi cũng như tại các đường đi vào Bến Củi, kể từ ngoài quốc lộ 1A, thì vô số công an nằm phục. Cộng sản phí phạm tiền thuế nhân dân, ngân sách quốc gia cách vô kể để theo dõi nhân dân và đàn áp nhân dân như vậy đó!
Hôm qua, Chúa nhật 04-03-2007, lúc tới giáo họ Bến Củi để cử hành thánh lễ cho giáo dân như thường lệ, linh mục Lê Đình Du đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối Cộng sản ngang nhiên biến nhà xứ Bến Củi là một cơ sở tôn giáo thành một nhà tù của công an, còn gây hoang mang lo sợ cho toàn thể giáo dân của Cha. Linh mục Du cũng phản đối việc CS thẩm vấn linh mục Lý tại nhà xứ này. Nhà xứ này chính là chái nhà thờ, nằm ngay sau tượng Chúa và Mình Thánh Chúa. Quả là một sự xúc phạm niềm tin tôn giáo cách trắng trợn mà chỉ có CS mới dám thực hiện. Hai vị linh mục đã đồng lòng và quyết tâm không cho Cộng sản tiếp tục xúc phạm nơi thờ tự như thế, và cha Lý đã nhiều lần nhất định bước ra khỏi chái nhà thờ, không ở trong đó nữa. Nhưng lần nào cũng vậy, 10 tên công an trẻ trung, mặt hằm hằm sát khí, dùng tay chân xô nhào linh mục vào lại, y như người ta xô một con thú vào chuồng!!!
Phần giáo dân Bến Củi thì đang sống trong hoang mang sợ hãi tột cùng kể từ hôm thấy giáo họ mình bỗng nhiên trở thành trại tù và chính mình vô phúc thành tù nhân gián tiếp (vì luôn bị theo dõi ngày đêm, nhất là mỗi khi tới nhà thờ để dự lễ hay đọc kinh, thậm chí có người còn bị công an tới nhà lục soát hạch hỏi). Cuộc sống của những người dân vô tội này nay trở thành bất an, bầu khí giáo họ Bến Củi trở nên ngạt thở nặng nề. Hiện một số giáo dân đã bàn với nhau phải làm thỉnh nguyện thư lên Đức Tổng Giám mục Nguyễn Như Thể, yêu cầu ngài không để cho Cộng sản ngang nhiên và lộng hành biến giáo họ thành trại tù, nhà xứ thành phòng thẩm vấn!
Khi viết đến đây thì chúng tôi nhận được tin: linh mục Lê Đình Du vừa đến Bến Củi, ban bí tích Xức dầu cho linh mục Lý (bí tích này được ban khi người bệnh lâm cơn nguy tử), đồng thời lấy quyền quản xứ buộc linh mục Lý không được cư ngụ và tuyệt thực trong nhà xứ Bến Củi, vì đó không phải là một phòng giam của nhà nước, của công an. Linh mục Lý xin được cầu nguyện và sẽ quyết định tối nay. Công an vừa đưa bác sĩ đến khám (lần đầu tiên). Phổi linh mục Lý bị thương tổn, nhưng linh mục Lý nói sẽ tự điều trị, vì không chấp nhận bất cứ "ân huệ" nào của CS! Công an hiện ngưng thẩm vấn tại nhà xứ Bến Củi.
Xin mọi người tiếp tục theo dõi vụ việc, cầu nguyện cho hai vị linh mục can trường (Nguyễn Văn Lý và Lê Đình Du), cho toàn bộ giáo dân Bến Củi xấu số, cho tất cả những ai có trách nhiệm về linh mục Nguyễn Văn Lý.
Tường trình từ Huế lúc 10g15 ngày 05-03-2007
Phóng viên FNA.





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)