Saturday, March 31, 2007

 

BẢN TIN MỚI NHẤT VỀ LINH MỤC TAĐÊÔ NGUYỄN VĂN LÝ

Ngày 02-03-2007
Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn tiếp tục bị quản chế tại giáo họ Bến Củi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền trong tình cảnh hết sức ngặt nghèo chặt chẽ. Luôn có khoảng 30 công an canh phòng thường xuyên, một số vây quanh nhà thờ, số khác nằm phục trong nhà dân gần đó, hoặc trên con đường dẫn tới Bến Củi (để ngăn không cho khách tới thăm).
Phòng cha Lý đang ở thật ra chỉ là chái nhà thờ, nhỏ hẹp (2 x 4m), thấp lè tè và nóng bức (lợp tôn). Luôn có công an đứng gác trước cửa vào và cạnh cửa sổ. Ngoài việc không cho cha Lý gặp khách, công an còn cấm cha Lý không được làm lễ cho giáo dân, thậm chí cũng không được vào nhà thờ đọc kinh tối chung với họ.
Vào tối thứ hai 26-03, cha Lý mặc lễ phục trang trọng, định ra nhà thờ cử hành thánh lễ cho giáo dân đang tới đọc kinh tối, thì bị 10 công an xông đến, xô ngã cha xuống cách thô bạo rồi tống vào phòng như tống một con vật. Kể từ thứ tư 28-03, mỗi lần giáo dân tụ họp đọc kinh tối, thì công an khóa trái phòng cha Lý lại, nhốt ngài ở bên trong. Chúng chỉ cho cha vào nhà thờ làm lễ cầu nguyện khi không có giáo dân nào ở đó. Ban đêm thì dĩ nhiên công an khóa trái cửa.
Vậy là sau khi đã vào Nhà Chung + Tòa Tổng giám mục Huế như vào chỗ không người, biến cơ sở tôn nghiêm và quan trọng bậc nhất đó thành nhà tù rộng lớn và biến phòng riêng của cha Lý thành nhà tù nhỏ kể từ đêm mồng 2 Tết (18-02), thậm chí còn hành hung linh mục Quản lý Nhà Chung, chửi bới hăm dọa Đức TGM và mọi linh mục nữ tu tại đó, cộng sản tiếp đến đã vượt quyền Giám mục để đày cha Lý ra giáo họ Bến Củi hôm 24-03, ngõ hầu quản thúc ngài chặt chẽ và cách ly ngài dễ dàng hơn. Nay thì cộng sản ngang nhiên biến nhà xứ Bến Củi (tạm gọi) thành một phòng giam. Quả là mức độ lộng hành càng lúc càng trắng trợn, không thể nào chấp nhận, được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Tấn Dũng, kẻ đã đến Rôma yết kiến Đức Giáo hoàng Bênêđictô cách đây hơn một tháng (25-03) và đang chuẩn bị đón tiếp/cho người đón tiếp phái đoàn Vatican (gồm 2 Linh mục và một Đức ông) sẽ đến VN ngày 04-03 tới đây để bàn chuyện bang giao và bổ nhiệm giám mục mới.
Hiện nay, cha Lý bị thẩm vấn suốt ngày. Cộng sản muốn khép cha vào cái gọi là "tội thành lập + tham gia đảng Thăng tiến Việt Nam và thành lập + tham gia Liên đảng Lạc Hồng". Việc khép tội như thế mắc phải hai sai lầm, một là vì việc thành lập đảng (hay liên đảng) chính trị là quyền tự do của mọi công dân, không ai có thể bị kết tội; hai là vì với tư cách linh mục công giáo, bị giáo luật cấm làm chính trị (thành lập hoặc tham gia một tổ chức đảng phái để đấu tranh nghị trường và thành lập hoặc tham gia một tổ chức quân đội để đấu tranh vũ trang), cha Lý không thể đóng vai trò sáng lập viên hay thành viên đảng phái chính trị, mà chỉ có thể làm cố vấn, và trong thực tế cha chỉ là cố vấn thôi. Thật ra CS muốn triệt hạ cha Lý để dập tắt toàn bộ phong trào đấu tranh dân chủ ngày càng dâng cao tại VN. Cha Lý không trả lời các câu chất vấn, vì Cha không công nhận thứ pháp luật đi ngược các công ước quốc tế nhân quyền, chà đạp mọi quyền con người và quyền công dân. Cha chỉ nói khi cần để chinh phục các thẩm vấn viên hoặc là tấn công họ. Tinh thần Cha vẫn sáng suốt mạnh mẽ.
Cha tuyên bố sẽ tuyệt thực cho tới ngày 26-03, kết thúc đợt một, nghĩa là sau đó nếu cần thì sẽ tiếp tục tuyệt thực đợt 2, 3...
Cuối cùng, linh mục Lý xin gởi lời tri ân cảm tạ đến tất cả đồng bào VN trong và ngoài nước, các chính khách, tổ chức, cơ quan, quốc tế đã bày tỏ lòng hiệp thông và ủng hộ đối với linh mục nói riêng và mọi nhà đấu tranh dân chủ quốc nội nói chung. Linh mục xin dâng mọi hy sinh gian khổ để nguyện cầu cho đại cuộc giải thể chế độ CS gian dối bạo tàn tại VN.
Phần linh mục Phêrô Phan Văn Lợi thì vẫn bị quản thúc tại gia, kể từ hôm 17-2-2007. Mới đây công an bắn tin sẽ bắt linh mục Lợi trong vài ngày tới. Linh mục cho biết sẽ không đến đồn công an (trừ khi bị trói giải đi), không trả lời mọi chất vấn về những hoạt động của linh mục cho nhân quyền và dân quyền (mà CS luôn ngụy biện thành "tội"), sẽ không ký vào biên bản tịch thu máy móc, phương tiện làm việc (vì linh mục quan niệm đó là hành vi ăn cướp), sẽ im lặng trước các cuộc hỏi cung cũng như trước tòa án CS (nếu có) vì linh mục cho đó là một sự chà đạp trắng trợn quyền công dấn và quyền con người. Linh mục Lợi đã sẵn sàng đi vào nhà tù để thi hành sứ mạng!!
Xin mọi người cầu nguyện cho hai linh mục, cho ký giả Nguyễn Vũ Bình đang bị CS đày đọa đến chết trong nhà tù giữa cơn bệnh thập tử nhất sinh, cho anh Hồng Trung, thành viên đảng Vì Dân và đồng thành lập viên liên đảng Lạc Hồng, đang bị bắt giam, thẩm vấn, hành hạ... cùng cho vô số chiến sĩ nhân quyền khác tại VN đang bị giam cầm, quản chế, hăm dọa, sách nhiễu.
Tường trình từ Việt Nam lúc 12g ngày 02-03-2007
Phóng viên FNA (Free News Agency) tại Huế





<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?

Tin Việt Nam

(freevietnews.com)